Thánh Genevieve

Thánh Genevieve, sinh ra tại Nanterre-Pháp vào năm 423. Là con gái duy nhất của một gia đình thuộc tầng lớp quý tộc Gallo-La Mã, cha mẹ bà là những địa chủ giàu có, sở hữu nhiều điền trang rộng lớn xung quanh Paris cùng Meaux. Khi họ qua đời, Genevieve được thừa kế toàn bộ tài sản và chuyển sang định cư ở Paris vào khoảng năm 440. Rất nhanh chóng, bà bắt đầu tham gia vào nhóm “các trinh nữ thánh hiến” - là những phụ nữ tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa trong tình trạng độc thân và sống khiết tịnh. Đất đai của gia đình mang lại cho bà nguồn thu nhập thoải mái, Genevieve đã sử dụng số tiền đó cho mục đích chính trị và phân phát từ thiện cho những người nghèo. Dù vậy, đối với bản thân, bà lại tự áp đặt một chế độ khổ hạnh cho mình.


Các dấu hiệu cho thấy Chúa Thánh Thần luôn đồng hành cùng người phụ nữ trẻ thánh thiện này, bao gồm các phép lạ cùng những lời tiên đoán được soi dẫn về mặt thiêng liêng. Genevieve thường xuyên nhìn thấy các thiên thần và các vị Thánh trên trời. Tuy nhiên, khi bà chia sẻ những khải tượng về Thiên Chúa, thì mọi người bắt đầu quay lưng lại với bà. Họ gọi Genevieve là kẻ đạo đức giả, buộc tội bà là người có tầm nhìn sai lầm; thậm chí họ còn muốn ném đá vào bà. Đức Giám mục Germanus đã can thiệp và đứng ra bảo vệ Genevieve về những cáo buộc cũng như sự bách hại bà.


Genevieve sau đó được bổ nhiệm để chăm sóc phúc lợi cho các “trinh nữ thánh hiến”. Bà đã làm điều đó một cách trung thành, giúp dẫn dắt họ đến mức độ thánh thiện hơn, để họ ngày càng gần gũi với Thiên Chúa.


Genevieve có ảnh hưởng lớn đến Childeric - vua xứ Gaul, người đã chiếm lấy Paris. Trong thời gian thành phố phải hứng chịu nạn đói lớn, bà đã đi thuyền đến Troyes và mang về một số thuyền chở đầy ngô. Mặc dù là người ngoại đạo, nhưng vua Childeric vẫn tôn trọng Genevieve, đồng thời thay mặt bà tha mạng cho một số tù nhân. Ngoài ra, bà còn có ảnh hưởng đến vua Clovis. Ông ấy lắng nghe lời khuyên của Genevieve, và theo yêu cầu của bà, ông cũng trả tự do cho một số tù nhân.


Năm 451, người dân Paris sợ hãi khi nghe tin rằng người Huns - những chiến binh đáng gờm do Attila lãnh đạo, đang tiến về thành phố. Khi những người theo đạo Cơ đốc đang chuẩn bị trốn chạy, họ quyết định rời khỏi nơi ở để đi tị nạn; Genevieve đã thuyết phục họ ở lại trong nhà, nhịn ăn và cầu nguyện với Chúa. Bà đảm bảo rằng mọi người sẽ có được sự bảo vệ từ thiên đường. Dự đoán ấy đã thành sự thật khi Attila đột nhiên thay đổi con đường, cuối cùng đã bỏ qua Paris để đi về phía Nam tới Orleans. Sự can thiệp của Genevieve được cho là đã cứu Paris khỏi trận dịch năm 1129.


Bà qua đời ở tuổi 89, vào ngày 3 tháng 1 năm 512. Được chôn cất trong một vương cung thánh đường xây dựng trên đỉnh núi có tên là Thánh Genevieve ngày nay.

Dù vậy, bất chấp tất cả những gì bà đã làm cho thành phố của mình, di tích của Genevieve vẫn bị đốt cháy và gần như bị phá hủy trong cuộc cách mạng Pháp.

Thánh Genevieve
Thánh Genevieve
Thánh Genevieve
Thánh Genevieve

xoivotv | 90phut | mitom tv1 | xem lại bóng đá | banthang | Xoilac tv | xem lại bóng đá | thevang tv | bong da truc tiep | bongdatructuyen | xemlai |