Hội thờ Phượng Chúa
Năm 1836, Hong Xiuqian (Hồng Tú Toàn) thi trượt tú tài - một kỳ thi quan trọng ở Trung Quốc thời Thanh vào thế kỷ 19. Sau đó, lúc rơi vào cơn sốt mê sảng, ông đã nhìn thấy cảnh tượng mình được rước lên thiên cung để gặp các hiền nhân cổ đại.
Năm 1843, Hong Xiuquian nảy ra ý tưởng khi tình cờ đọc cuốn sách nhỏ về Tin Lành có tên Quanshi liangyan (tạm dịch: Những lời tốt đẹp để khuyên nhủ thời đại), kết hợp với những suy nghĩ nửa vời của Cơ đốc giáo, cùng ý tưởng độc đáo riêng mình. Ông liền sớm có nhóm tín đồ được gọi là Bai Shangdi hui, hay Hội thờ phượng Chúa… Điều này dáng lẻ sẽ vô hại nếu Trung Quốc cuối thời nhà Thanh không phải là một nơi kinh khủng.
Triều đình Mãn Thanh đã bỏ qua các vấn đề cướp bóc cũng như nạn đói, và Hội thờ phượng Chúa đã lấp đầy khoảng trống đó. Năm 1851, Hong Xiuquian tin rằng ý muốn của thiên đường là để ông đứng lên thay thế nhà Thanh bằng Taiping Tianguo, hay còn gọi là Thiên quốc đại hòa bình.
Phiến quân chiếm giữ các khu vực miền trung, miền nam Trung Quốc và thủ đô Nam Kinh phía nam. Taiping Tianguo - chế độ thần quyền quân phiệt hà khắc, đã thúc đẩy nhiều cải cách tiến bộ. Họ theo chủ nghĩa quân bình, cấm sự trói chân phụ nữ một cách tàn nhẫn, đề bạt phụ nữ lên làm quản trị viên, sĩ quan quân đội. Họ cải cách xã hội bằng việc cấm chế độ nô lệ, chế độ đa thê, đồng thời tìm cách phân phối lại đất đai cho dân chúng. Taiping Tianguo có luật đạo đức chống cờ bạc, thuốc phiện, mại dâm, uống rượu,… mong đợi các buổi lễ ngày Sa-bát cùng các bài giảng và hiến tế động vật.
Đối với con mắt của thời đại trước, phong trào này có vẻ kỳ lạ, nhưng có lẽ nó thích hợp hơn với nhà Thanh. Tuy nhiên, triều đình đã cố gắng đàn áp nó trong cuộc chiến cướp đi sinh mạng của 20 triệu người, đồng thời giải phóng những lực lượng không thể kiểm soát ở quá trình này. Họ cho phép người Hán đứng vào hàng ngũ quân sự trước đây dành cho Mãn Châu, yêu cầu sự trợ giúp từ các cường quốc khác. Sự suy yếu kiểm soát bên trong lẫn bên ngoài cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của nhà Thanh.