Top 7 Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão hay nhất
Phong cảnh Cô Tô trở nên đẹp như một bức tranh với những gam màu "trong trẻo" và "sáng sủa" sau khi cơn bão đi qua. Dưới đây là những đoạn văn tả cảnh bầu trời ... xem thêm...Cô Tô các em học sinh có thể tham khảo:
-
Phong cảnh Cô Tô sau khi cơn bão đi qua hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp. Trên cái nền là bầu trời xanh tươi sáng và mặt nước màu lam biếc, nổi bật lên màu xanh mượt của cây, màu vàng giòn của cát và màu trắng của sóng xô dào dạt vào đảo. Cảnh Cô Tô được miêu tả từ cao xuống thấp. Từ nóc đồn trên đảo, Nguyễn Tuân nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm cả toàn cảnh đảo Cô Tô. Cảnh đẹp được thu vào tầm mắt khiến nảy sinh trong lòng nhà văn một cảm xúc mãnh liệt: càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo trong một buổi sáng được tác giả tập trung miêu tả vào một địa điểm là cái giếng nước ngọt ở rìa đảo.Khung cảnh thật thanh bình, nhịp điệu của cuộc sống lao động khẩn trương, tấp nập, đông vui. Cái giếng nước ngọt của đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc. Vẻ thanh bình của cuộc sống còn được thể hiện trong một hình ảnh mang nét riêng của Cô Tô, lại hàm chứa ý nghĩa Trông chị Châu Hoà Mẫu địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành. Được chứng kiến cảnh đó, Nguyễn Tuân đã có sự cảm nhận về sắc thái riêng một cách tinh tế, khi ông so sánh Cái giếng nước ngọt ở ria một hòn đảo giữa bể, cái sinh hoạt của nó vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền.Tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ đường bệ, vừa phồn thịnh và bất diệt, lại rực rỡ, tráng lệ làm lên một ấn tượng riêng đặc sắc về trời biển Cô Tô.
-
Phong cảnh Cô Tô trở nên đẹp như một bức tranh với những gam màu "trong trẻo" và "sáng sủa" sau khi cơn bão đi qua. Đứng từ trên cao để nhìn được toàn cảnh Cô Tô, tác giả đã khắc họa được cảnh thiên nhiên với cây xanh mượt, cát vàng giòn và sóng trắng xô dạt vào đảo nổi bật trong bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô lại càng đẹp hơn. Mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn, hồng hào. Hình ảnh mặt bể lại như đối lập mà cũng như đang đón lấy "lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên". Mặt bể ở nơi đây được ví như "một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng". Cuộc sống trên đảo Cô Tô vừa khẩn trương, tấp nập lại vừa vui vẻ, thanh bình, với những người dân chài gánh nước ngọt từ giếng xuống thuyền chuẩn bị ra khơi đánh cá hồng. Những hình ảnh này tạo nên cảm xúc khó quên cho người đọc và thể hiện cuộc sống lao động khoẻ khoắn, vui tươi của ngư dân trên đảo Cô Tô.
-
Có thể thấy, với những quan sát tinh tế cùng ngòi bút tài tình, Nguyễn Tuân đã vẽ nên cảnh sắc đẹp đẽ của Cô Tô. Khi đất trời nguôi cơn thịnh nộ, bầu trời Cô Tô lại trở nên trong sáng, tươi mát. Đường tiếp giáp của mặt biển và chân trời cũng sáng bóng, trong trẻo như tấm kính mới gột rửa. Từ đây, bức tranh thiên nhiên như được mở rộng, trở nên cao và xa hơn. Nổi bật trong bức tranh ấy là hình ảnh mặt trời tròn đầy như lòng đỏ trứng. Sau những lớp mây, mặt trời đang từ từ nhô lên, tỏa xuống thế gian thứ ánh sáng ấm áp. Như vậy, cảnh thiên nhiên hiện lên thật chân thực với đường nét, màu sắc hài hòa. Cảnh tượng này làm con người không khỏi xao xuyến, thích thú.
-
Buổi sáng ở Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi với bầu trời trong xanh, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Trời đất biển Cô Tô dường như được rửa sạch và tái sinh để tạo thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Tác giả Nguyễn Tuân đã rất tỉ mỉ và công phu chọn ra những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng. Khi đứng trên đỉnh núi, tác giả có thể nhìn ra khắp bốn phương, quay đầu 180 độ là có thể ngắm được toàn cảnh đảo Cô Tô. Tác giả càng yêu mến hòn đảo như bất cứ người dân địa phương nào đã từng sống và lớn lên tại đây. Sau cơn bão, thiên nhiên tại đảo Cô Tô trở nên đẹp như mơ.
-
Phong cảnh Cô Tô trở nên đẹp như một bức tranh với những gam màu "trong trẻo" và "sáng sủa" sau khi cơn bão đi qua. Đứng từ trên cao để nhìn được toàn cảnh Cô Tô, tác giả đã khắc họa được cảnh thiên nhiên với cây xanh mượt, cát vàng giòn và sóng trắng xô dạt vào đảo nổi bật trong bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô lại càng đẹp hơn. Mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn, hồng hào. Hình ảnh mặt bể lại như đối lập mà cũng như đang đón lấy "lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên". Mặt bể ở nơi đây được ví như "một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng". Cuộc sống trên đảo Cô Tô vừa khẩn trương, tấp nập lại vừa vui vẻ, thanh bình, với những người dân chài gánh nước ngọt từ giếng xuống thuyền chuẩn bị ra khơi đánh cá hồng. Những hình ảnh này tạo nên cảm xúc khó quên cho người đọc và thể hiện cuộc sống lao động khoẻ khoắn, vui tươi của ngư dân trên đảo Cô Tô.
-
Cô Tô có cái màu xanh lam biếc của biển buổi chiều, lại có cái màu đỏ rực rỡ của mặt trời buổi sớm nhô lên biển lúc hừng đông. Nguyễn Tuân đã thức dậy từ canh tư ra mãi thấu đầu mủi đảo để ngồi rình mặt trời lên. Đoạn văn này, Nguyễn Tuân đã thực sự mang đến cho người đọc những dòng viết tài hoa về cảnh tượng vô cùng độc đáo. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Những so sánh thật bất ngờ, những liên tưởng thật thú vị. Nhưng đến liên tưởng tiếp theo thì mới thực sự tài hoa, mới in đậm phong cách Nguyễn Tuân: Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Màu sắc hài hoà rực đỏ, hồng, bạc, ngọc trai, chi tiết tạo hình rất độc đáo quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên mâm bạc khổng lồ; hình ảnh từ ngữ sang trọng: Mâm lễ phẩm, bạc nén, trường tho. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ đường bệ, vừa phồn thịnh và bất diệt, lại rực rỡ, tráng lệ làm lên một ấn tượng riêng đặc sắc về trời biển Cô Tô.
-
Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Có được cảnh sắc đẹp như vậy là do nhà văn đã chọn được vị trí quan sát từ trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm, toàn cảnh đảo Cô Tô... mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng để ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp. Phải chăng bức tranh đảo Cô Tô đẹp bởi có tình người của Nguyễn Tuân.